"Đột phá" năng lực sản xuất giống cây dược liệu

09:48, 13/02/2018

Xuân 2018 - Trung tâm Khoa học kỹ thuật (KH- KT) Giống cây trồng Đạo Đức có nhiệm vụ sản xuất, cung ứng các loại giống cây nông nghiệp, lâm nghiệp; chuyển giao KH- KT trong sản xuất tới người nông dân và các cơ sở sản xuất nông, lâm nghiệp trên địa bàn toàn tỉnh. Thời gian qua, Trung tâm đã chú trọng nâng cao năng lực sản xuất giống cây dược liệu theo Đề tài “Nghiên cứu sản xuất giống và phát triển các loài dược liệu trong danh mục ưu tiên của tỉnh Hà Giang” đạt được những kết quả đáng khích lệ.

Các kỹ thuật viên Trung tâm thực hiện đề tài trong phòng thí nghiệm.
Các kỹ thuật viên Trung tâm thực hiện đề tài trong phòng thí nghiệm.

Trên cở sở các nội dung nghiên cứu của đề tài, Trung tâm đã sản xuất được 14 giống dược liệu chất lượng cao bằng phương pháp nhân giống hữu tính, trong đó có các loại cây: Actiso, Ý dĩ, Đương quy, Ngưu tất, Bạch chỉ, Hoàng kỳ, Củ nưa, Cát cánh, Xuyên khung, Huyền sâm, Đỗ trọng, Tam thất, Bạch truật, Đẳng sâm và 8 giống cây dược liệu bằng phương pháp nuôi cấy mô là Đan sâm, Hà thủ ô đỏ, Bình vôi, Tục đoạn, Kim ngân, Đinh lăng nếp, Ba kích tím và Giảo cổ lam; 1 phương pháp nhân giống cây dược liệu bằng  giâm hom. Tất cả các loại cây giống dược liệu do Trung tâm sản xuất bằng các phương pháp trên đã được người dân và các sơ sở sản xuất dược liệu ứng dụng vào thực tế sản xuất trên địa bàn toàn tỉnh, đáp ứng được mục tiêu của đề tài. Ngoài ra, Trung tâm còn liên kết với Viện Dược liệu, Đại học Lâm nghiệp Việt Nam; Viện Sinh học nông nghiệp, Học viện Nông nghiệp Việt Nam; Trung tâm cây thuốc Tam Đảo; Trung tâm cây thuốc Sa Pa tạo hệ thống cung cấp giống các loài dược liệu trong toàn quốc, nhằm khai thác tối đa năng lực sản xuất giống của các trung tâm, cung cấp cho người sản xuất dược liệu những cây giống quý, hiếm, đảm bảo chất lượng.

Kiểm tra giống cây dược liệu trong Phòng nuôi cấy mô.
Kiểm tra giống cây dược liệu trong Phòng nuôi cấy mô.

Đồng chí Vũ Văn Hiếu, Phó Giám đốc Trung tâm, cho biết: Từ kết quả nghiên cứu thành công quy trình sản xuất, nhân giống bằng phương pháp nuôi cấy mô tế bào của 8 loài: Đan sâm, Hà thủ ô đỏ, Bình vôi, Tục đoạn, Kim ngân, Đinh lăng nếp, Ba kích tím và Giảo cổ lam (là những loài dược liệu phù hợp với thổ nhưỡng, khí hậu ở Hà Giang; phù hợp với trình độ chăm sóc của người dân và mang lại hiệu quả kinh tế cao); Trung tâm dự kiến phối hợp các công ty, HTX và các hộ trên địa bàn tỉnh có nhu cầu phát triển dược liệu để cung ứng cây giống, chuyển giao kỹ thuật trồng, chăm sóc và liên kết tiêu thụ sản phẩm các loại cây dược liệu, nâng cao thu nhập cho người dân.

Để đề tài mang lại hiệu quả cao nhất, Trung tâm mong muốn tỉnh có cơ chế, chính sách hỗ trợ kinh phí để triển khai phối hợp với các công ty, HTX, các hộ nông dân sản xuất dược liệu trên địa bàn tỉnh xây dựng các mô hình trồng cây giống dược liệu đã được sản xuất. Triển khai Mô hình so sánh giống được sản xuất từ hạt và nuôi cấy mô với hình thức Nhà nước hỗ trợ 100% giống, 50% vật tư, doanh nghiệp (hoặc người dân) thực hiện các khoản đầu tư còn lại và hưởng sản phẩm; Mô hình trình diễn ứng dụng công nghệ cao (giống Invitro, kỹ thuật trồng trọt phù hợp) với hình thức Nhà nước chỉ hỗ trợ giống, doanh nghiệp, người dân thực hiện các nội dung còn lại và hưởng sản phẩm. Tiếp tục triển khai các đề tài nghiên cứu và hoàn thiện quy trình sản xuất giống bằng phương pháp Ivitro về một số loài dược liệu có thế mạnh trên địa bàn tỉnh.

Bài, ảnh: Gia Bảo


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Du lịch Hoàng Su Phì điểm đến lý tưởng

Xuân 2018 - Năm 2017, huyện Hoàng Su Phì đón trên 15.300 lượt khách, trong đó khách nước ngoài 4.700 lượt, doanh thu ước đạt trên 17 tỷ đồng. Với những lợi thế về sinh thái, tự nhiên, tài nguyên thiên nhiên, văn hoá truyền thống cùng với các sản phẩm du lịch đa dạng, Hoàng Su Phì đang là điểm đến hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài nước. Đây thực sự là tín hiệu vui, để ngành Du lịch của huyện "Nâng tầm thương hiệu".

13/02/2018
Bệnh viện Đa khoa huyện Mèo Vạc Tích cực hoàn thiện các chỉ tiêu nâng hạng

Xuân 2018 -  Mặc dù còn thiếu về nhân lực và cơ sở hạ tầng, nhưng với nỗ lực không ngừng, hướng đến sự hài lòng của người bệnh, năm 2017, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) huyện Mèo Vạc đã thực hiện đổi mới cơ chế quản lý, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và cải tiến chất lượng bệnh viện; giám sát việc thực hiện các quy chế, chế độ chuyên môn, giáo dục y đức trong lĩnh vực khám, chữa bệnh (KCB). Do đó, các chỉ tiêu cơ bản về KCB được cải thiện cả về số lượng và chất lượng, thúc đẩy việc nâng cao hiệu quả công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân.

13/02/2018
Vị Xuyên, nhiều mô hình hay trong nông nghiệp được nhân rộng

Xuân 2018 - Là huyện động lực của tỉnh, huyện Vị Xuyên luôn xác định sản xuất nông nghiệp có vị trí, vai trò quan trọng nhất trong phát triển nền kinh tế. Thực hiện Đề án Tái cơ cấu ngành Nông nghiệp, Thường trực Huyện ủy, HĐND, UBND huyện luôn quan tâm, chỉ đạo sát sao, từng bước đưa nông nghiệp của huyện chuyển dịch theo hướng sản xuất hàng hóa, nâng cao hiệu quả trên một đơn vị diện tích như: Lựa chọn phát triển cây, con thế mạnh; chủ động liên doanh, liên kết với các công ty, doanh nghiệp đầu tư phát triển sản xuất; chú trọng áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất…. Năm qua, huyện triển khai, nhân rộng nhiều chương trình và mô hình có hiệu quả kinh tế cao.

13/02/2018
"Món ăn" tinh thần của người dân Bắc Mê

Xuân 2018 - Những tiết mục văn nghệ đặc sắc, dòng người nô nức trẩy hội ngày Tết Độc lập hay không khí náo nhiệt cùng những tiếng cười không dứt tại Lễ hội Đua mảng...; tất cả là những "món ăn" tinh thần mà cán bộ Phòng Văn hóa - Thông tin (VH-TT) huyện Bắc Mê mang đến với người dân nơi đây.

13/02/2018