Đồng hành cùng đồng bào dân tộc thiểu số

16:50, 10/02/2018

Xuân 2018 - Tỉnh ta có dân số trên 778 nghìn người với 19 dân tộc, trong đó phần lớn đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) như Mông, Dao, Tày, Nùng, Giấy…;  có 6 dân tộc rất ít người, với số dân dưới 10 nghìn người, gồm Pu Péo, Bố Y, Pà Thẻn, Lô Lô, Phù Lá và Cờ Lao. Những năm qua, nhờ thực hiện tốt các chính sách của Đảng, Nhà nước, đời sống của đồng bào các DTTS không ngừng được nâng lên, bộ mặt các vùng nông thôn ngày một đổi mới.

Hiện nay, đồng bào các DTTS trong tỉnh, nhất là ở những địa phương vùng đặc biệt khó khăn (ĐBKK) đều được hưởng các chế độ, chính sách hỗ trợ với nguồn kinh phí cấp mỗi năm hàng trăm tỷ đồng. Năm 2017, vốn T.Ư giao thực hiện Chương trình 135 trên địa bàn tỉnh hơn 207 tỷ đồng; vốn đầu tư thực hiện Đề án phát triển KT – XH vùng dân tộc Cờ Lao trên 3,4 tỷ đồng; vốn do Chính phủ Ai – Len hỗ trợ các xã ĐBKK 17 tỷ đồng; các chính sách cho người có uy tín trong cộng đồng DTTS, hỗ trợ người dân tộc thuộc hộ nghèo vùng khó khăn và thực hiện Đề án giảm tình trạng tảo hôn, kết hôn cận huyết trong đồng bào DTTS của Chính phủ với tổng kinh phí hỗ trợ trên 20 tỷ đồng. Ngoài ra, Đảng, Nhà nước còn có nhiều chính sách hỗ trợ gạo, tiền, học phí, đồ dùng học tập cho học sinh thuộc hộ nghèo, học sinh người DTTS học bán trú, nội trú ở vùng ĐBKK; hỗ trợ cấp, phát báo, tạp chí cho vùng DTTS, vùng ĐBKK; chính sách bảo tồn và phát triển văn hóa; giảm nghèo, giải quyết việc làm, an sinh xã hội…

Đồng bào các dân tộc thiểu số trong tỉnh luôn được thụ hưởng các chế độ, chính sách hỗ trợ của Đảng, Nhà nước.
Đồng bào các dân tộc thiểu số trong tỉnh luôn được thụ hưởng các chế độ, chính sách hỗ trợ của Đảng, Nhà nước.

Từ những chính sách này, đồng bào DTTS có thêm nguồn lực phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo; cơ sở hạ tầng vùng đồng bào DTTS ngày càng được đầu tư, đáp ứng nhu cầu tiếp cận các dịch vụ xã hội của người dân. Năm qua, toàn tỉnh có trên 7.700 hộ DTTS được hỗ trợ vay vốn phát triển kinh tế; đầu tư mới, thanh quyết toán, cấp kinh phí đầu tư trên 300 công trình; hàng nghìn người được đào tạo, nâng cao năng lực, tập huấn kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi. Có trên 287.849 người DTTS sinh sống tại vùng ĐBKK được mua và cấp thẻ Bảo hiểm Y tế; trên 106.640 lượt người DTTS được hỗ trợ tiền ăn và trên 76.600 lượt người được hỗ trợ tiền đi lại khi khám, chữa bệnh; trên 6.300 tấn gạo được cấp phát cho học sinh bán trú; trên 36 nghìn lượt người được hỗ trợ gạo cứu đói…

Trưởng ban Dân tộc tỉnh- Hoàng Đức Tiến - cho biết: Đảng, Nhà nước luôn quan tâm đến đồng bào DTTS. Những chính sách, đề án đã và đang được triển khai thực hiện gần như bao trọn mọi mặt đời sống, xã hội của đồng bào các DTTS. Với vai trò cơ quan tham mưu, quản lý nhà nước về công tác dân tộc, Ban Dân tộc tỉnh luôn đồng hành và nỗ lực thực hiện đúng, đủ các chính sách dành cho đồng bào DTTS để bà con có cuộc sống ngày một tốt hơn, yên tâm phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Trung Nhân

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nhiều điểm nhấn Văn hóa, Thể thao và Du lịch

Xuân 2018 - Năm 2017, trong điều kiện hoạt động còn nhiều khó khăn, nhưng với tinh thần đoàn kết, chủ động, ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã tập trung xây dựng các chương trình, kế hoạch triển khai công tác VHTT&DL đạt nhiều kết quả tích cực; đẩy nhanh tiến độ thực hiện các chương trình, dự án, quy hoạch, kế hoạch phát triển sự nghiệp của ngành. Đồng thời, tham mưu cho tỉnh tổ chức thành công nhiều sự kiện văn hóa; tham mưu nhiều nội dung liên quan đến việc nâng cao chất lượng hoạt động của ngành, các chính sách khuyến khích phát triển du lịch và nhiều lĩnh vực quản lí của ngành...

10/02/2018
Công ty Cổ phần Thủy điện Sông Miện 5 thành công từ vai trò lãnh đạo của Đảng

Xuân 2018 - Công ty Cổ phần Thủy điện (CPTĐ) Sông Miện 5, hiện đang quản lý 2 Nhà máy Thủy điện (NMTĐ) được đầu tư trên sông Miện, đoạn chảy qua địa phận xã Thuận Hòa (Vị Xuyên) gồm: NMTĐ Sông Miện 5 với 2 tổ máy, tổng công suất lắp máy 20MW, tổng mức đầu tư trên 600 tỷ đồng, hàng năm cung cấp sản lượng điện trên 75 triệu Kwh; NMTĐ Sông Miện 5A, công suất lắp máy 9MW, gồm 2 tổ máy. 

10/02/2018
Miền đất "Vỏ cây vàng" chuyển mình

Xuân 2018 - Năm Đinh Dậu 2017 khép lại với nhiều khó khăn, thách thức, nhưng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Hoàng Su Phì (nghĩa tiếng địa phương là Vỏ cây vàng) đã nỗ lực, quyết tâm, phát huy tiềm năng, lợi thế, tranh thủ hiệu quả nguồn đầu tư của Đảng, Nhà nước nhằm đẩy mạnh phát triển KT – XH, qua đó đạt được nhiều thành tích quan trọng trên tất cả các lĩnh vực, góp phần nâng cao chất lượng đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân, giữ vững ổn định chính trị trên địa bàn.

10/02/2018
LICOGI 13 "đánh thức" tiềm năng sông Nhiệm

Xuân 2018 - Sông Nhiệm là nhánh cấp I của sông Nho Quế và nhánh cấp II của sông Gâm. Đây là dòng sông có tiềm năng lớn để đầu tư, xây dựng nhà máy thủy điện. Với mục tiêu sản xuất điện năng, cung cấp sản lượng điện cho khu vực và nối điện lưới Quốc gia, góp phần tăng sản lượng công nghiệp của tỉnh, tạo công ăn việc làm cho người lao động địa phương, Công ty Cổ phần LICOGI 13 – Hà Nội đang "đánh thức" tiềm năng dòng sông Nhiệm khi vừa nhận chuyển nhượng Dự án Thủy điện Sông Nhiệm 3 từ Công ty Cổ phần LICOGI 19.

10/02/2018