Đồng bộ và quyết liệt trong thu ngân sách

08:43, 09/02/2018

Xuân 2018 - Trong năm qua, những khó khăn chung của nền kinh tế đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động thu ngân sách nhà nước. Tuy nhiên, với quyết tâm cao, chung sức, đồng lòng của công chức và người lao động, ngành Thuế Hà Giang đã đạt được những kết quả nổi bật trên các mặt công tác. Trước thềm Xuân mới, phóng viên Báo Hà Giang có cuộc phỏng vấn đồng chí Nguyễn Đình Thi, Cục trưởng Cục Thuế về những nỗ lực phấn đấu của toàn ngành trong năm qua.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn trao Huân chương Lao động hạng Nhì cho đồng chí  Nguyễn Đình Thi, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh.
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn trao Huân chương Lao động hạng Nhì cho đồng chí Nguyễn Đình Thi, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh.

Phóng viên (P/v): Năm 2017 là năm khó khăn đối với các hoạt động sản xuất, kinh doanh của các tổ chức, cá nhân, hộ kinh doanh trên địa bàn, do đó cũng ảnh hưởng trực tiếp đến nhiệm vụ thu ngân sách địa phương, đồng chí cho biết ngành Thuế đã có những biện pháp gì để thực hiện tốt nhiệm vụ ngay từ đầu năm?

Đồng chí (Đ/c) Nguyễn Đình Thi:

Năm 2017, ngành Thuế thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách trong bối cảnh tình hình KT-XH cả nước nói chung và của tỉnh Hà Giang nói riêng vừa có những thuận lợi, nhưng cũng không ít khó khăn, thách thức. Đứng trước những khó khăn đó, ngành Thuế luôn bám sát sự lãnh, chỉ đạo, điều hành của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, cùng với sự nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp và sự phối hợp chặt chẽ của cấp ủy, chính quyền các cấp, ngay từ đầu năm đã triển khai đồng bộ, quyết liệt nhiều giải pháp quản lý, kiểm soát chặt chẽ nguồn thu, tăng cường chống thất thu ngân sách, nợ đọng thuế và đẩy mạnh cải cách hành chính, trong đó trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính (TTHC), tạo thuận lợi hỗ trợ doanh nghiệp nhằm ổn định phát triển sản xuất, kinh doanh, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Kết quả thu thuế 11 tháng đạt 1.317 triệu đồng, ước cả năm thực hiện được 1.641.000 triệu đồng, đạt 101,3% dự toán pháp lệnh, đạt 100,4% dự toán tỉnh giao, tăng 12,4% so cùng kỳ.

Lãnh đạo Cục Thuế tặng hoa chúc mừng Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở nhiệm kỳ 2017-2020.
Lãnh đạo Cục Thuế tặng hoa chúc mừng Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở nhiệm kỳ 2017-2020.

Để đạt được kết quả trên, ngành Thuế luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, kịp thời của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và cấp ủy, chính quyền UBND các huyện, thành phố. Công tác phối hợp các ngành liên quan tiếp tục được duy trì, về cơ bản đã tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân thực hiện nghĩa vụ thuế với Nhà nước. Ý thức chấp hành chính sách thuế của người nộp thuế không ngừng tiến bộ, phần lớn tự nguyện, tự giác thực hiện. Cơ quan Thuế luôn chú trọng đổi mới công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, cải cách hành chính (CCHC)…; tăng cường thanh tra, kiểm tra thuế, phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời các hành vi gian lận và chiếm đoạt tiền thuế. Công tác khai, nộp thuế điện tử ngày càng hoàn thiện, đáp ứng mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm về cải cách, hiện đại hóa. Bên cạnh đó, ngành Thuế tiếp tục triển khai công tác luân chuyển, luân phiên, chuyển đổi vị trí công tác, điều động công chức, viên chức...

Đó là các yếu tố, nền tảng quan trọng giúp ngành thuế Hà Giang vượt qua nhiều thách thức trong suốt cả năm 2017.

P/v: Trong năm qua, ngành Thuế tích cực đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính thuế và ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động quản lý thuế, đồng chí cho biết rõ hơn về vấn đề này?

Đ/c Nguyễn Đình Thi:

Cải cách TTHC về thuế là một trong những những nội dung quan trọng trong công tác CCHC về thuế. Để thực hiện tốt công tác này, Cục Thuế cử công chức thuế tham gia trực tiếp nhận và trả kết quả giải quyết các TTHC về thuế tại Trung tâm Hành chính công của tỉnh; quy định trách nhiệm và công tác phối hợp của công chức trực tại Trung tâm Hành chính công của tỉnh với các bộ phận liên quan trong cơ quan Thuế để giải quyết và trả kết quả TTHC về thuế cho người nộp thuế được nhanh gọn, kịp thời. Tổ chức tập huấn về nội dung hoàn thuế điện tử và thực hiện việc kê khai, nộp thuế điện tử đối với các doanh nghiệp. Tổ chức tuyên truyền trên Báo Hà Giang, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Trang thông tin điện tử Cục Thuế về TTHC về chính sách, pháp luật thuế;...

Đồng chí Vũ Mạnh Hùng, Phó Cục trưởng Cục Thuế và đại diện Công ty Cổ phần MISA ký kết hợp tác triển khai phần mềm kế toán MISA. 		Anh: PHÙNG VĂN CHÍNH (Cục Thuế)
Đồng chí Vũ Mạnh Hùng, Phó Cục trưởng Cục Thuế và đại diện Công ty Cổ phần MISA ký kết hợp tác triển khai phần mềm kế toán MISA. Anh: PHÙNG VĂN CHÍNH (Cục Thuế)

Bên cạnh đó, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong các hoạt động quản lý thuế, gắn với quá trình CCHC thuế nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động quản lý thuế; thực hiện minh bạch hóa TTHC thuế, cung cấp dịch vụ thuế điện tử phục vụ người nộp thuế và doanh nghiệp thuận lợi. Đến nay, ứng dụng CNTT đã hỗ trợ được hầu hết các bước trong Quy trình quản lý thuế. 100% công chức thuế làm việc tại các bộ phận chức năng thực hiện khai thác, xử lý thông tin giải quyết công việc đảm bảo nhanh gọn, chính xác, phục vụ tốt cho việc giải quyết và điều hành công việc của đơn vị, phong cách làm việc hiện đại, chuyên nghiệp. Với những kết quả đạt được, đến nay có thể khẳng định việc ứng dụng CNTT vào công tác quản lý thuế của ngành Thuế đã chiếm vai trò quan trọng và là công cụ hỗ trợ đắc lực, không thể thiếu trong công tác quản lý thuế hiện nay.

P/v: Đồng chí cho biết những giải pháp trọng tâm ngành Thuế cần tập trung thực hiện để hoàn thành tốt nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước năm 2018?

Đ/c Nguyễn Đình Thi:

Triển khai nhiệm vụ năm 2018, bên cạnh những yếu tố thuận lợi, tiếp tục  được dự báo vẫn còn nhiều khó khăn. Ngành Thuế Hà Giang được Bộ Tài chính giao thu 2.033 tỷ đồng, trong đó thu thuế và phí: 1.746,5 tỷ đồng. Tại Kỳ họp thứ 6 HĐND khóa XVII đã giao dự toán thu thuế và phí là 1.821 tỷ đồng, tăng 4,2% so dự toán Trung ương giao, với số tuyệt đối 74,5 tỷ đồng. Để hoàn thành nhiệm vụ, ngành Thuế xác định các nhiệm vụ trọng tâm như:

Tiếp tục thực hiện các Nghị quyết của Chính phủ, Chỉ thị của UBND tỉnh về những giải pháp thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH và dự toán NSNN năm 2018 và giai đoạn 2016-2020; triển khai đồng bộ các biện pháp quản lý thuế,… Tăng cường hỗ trợ giải quyết khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp, góp phần cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao hiệu lực trong quản lý thuế. Thực hiện tốt Luật Quản lý thuế, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các Luật về thuế, Luật Phí, lệ phí, Luật NSNN,…; triển khai ứng dụng kịp thời công nghệ thông tin phục vụ công tác thuế. Tăng cường tuyên truyền đến các tầng lớp dân cư, các tổ chức, cá nhân trực tiếp sản xuất, kinh doanh về chính sách, pháp luật thuế, chiến lược cải cách hệ thống thuế. Giai đoạn 2016-2020, tiếp tục triển khai thực hiện chương trình phòng, chống tham nhũng, lãng phí; thực hành tiết kiệm; đổi mới phương pháp làm việc, nâng cao tinh thần trách nhiệm đội ngũ cán bộ, công chức thuế trong thực thi công vụ... Toàn ngành Thuế phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của tỉnh và Trung ương giao.

P/v: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

Việt Thắng


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nơi hướng nghiệp, dạy nghề cho lao động nông thôn

Xuân 2018 - Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp (GDNN) - Giáo dục thường xuyên (GDTX) huyện Đồng Văn được hình thành trên cơ sở sáp nhập từ Trung tâm Dạy nghề và Trung tâm GDTX, thực hiện nhiệm vụ dạy nghề, gắn với học văn hóa, hướng nghiệp cho học viên. Mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng với sự nỗ lực, cố gắng của tập thể cán bộ, giáo viên, Trung tâm đang dần trở thành địa chỉ tin cậy trong hướng nghiệp, dạy nghề cho lao động nông thôn vùng dân tộc thiểu số.

08/02/2018
Tết "sẻ chia và trao yêu thương" ở Bắc Quang

Xuân 2018 - Mỗi dịp cuối năm, khi không khí Tết về rộn ràng khắp nẻo, đó cũng là thời điểm toàn huyện Bắc Quang nói chung và ngành Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) huyện nói riêng, nỗ lực tìm các nguồn lực hỗ trợ các hộ nghèo và chăm lo cho các đối tượng chính sách.

07/02/2018
Thị trấn Mèo Vạc lung linh giữa miền đá

Xuân 2018 - Thị trấn Mèo Vạc (Mèo Vạc) nằm trải dọc theo thung lũng nhỏ dưới chân những dãy núi đá sừng sững, điệp trùng. Tuy không rộng lớn nhưng nơi đây lại mang vẻ đẹp và sức hấp dẫn đến kỳ lạ - một thị trấn mờ sương trong những ngày Đông nhưng lại rực rỡ sắc hoa trong ngày Hè và lung linh điện sáng trong màn đêm tĩnh lặng. "Phố núi" hôm nay đang có sức vươn mạnh mẽ khi cấp ủy, chính quyền đang tích cực triển khai Đề án xây dựng thị trấn "Sáng, xanh, sạch, đẹp, văn minh". 

07/02/2018
Trung tâm Y tế huyện Đồng Văn: Đem niềm vui sức khỏe tới mỗi nhà

Xuân 2018 - Đón Xuân mới 2018, tập thể cán bộ, nhân viên Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Đồng Văn luôn tự hào vì những nỗ lực, cống hiến cho ngành Y tế, góp phần đưa 100% các xã, thị trấn của huyện đạt chuẩn Quốc gia về y tế; tình hình dịch, bệnh được kiểm soát ngay từ cơ sở, công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe (CSSK) ban đầu cho nhân dân luôn đảm bảo... 

07/02/2018