Điểm đến tìm năng cho các nhà đầu tư

08:19, 12/02/2018

Xuân 2018 - Ngày 27.11.2017, tỉnh ta đã tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư năm 2017. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã trực tiếp dự và chỉ đạo. Trước hàng trăm doanh nghiệp trong và ngoài nước cùng lãnh đạo nhiều bộ, ngành Trung ương và các tỉnh lân cận, Thủ tướng Chính phủ đã khẳng định: “Hà Giang có tiềm năng kinh tế nông nghiệp, dược liệu và du lịch, có lợi thế so sánh để đầu tư phát triển…”.

Với điều kiện là một tỉnh nghèo của cả nước, xuất phát điểm thấp, nhưng những năm qua, tỉnh ta đã tạo được bước đột phá trong công tác cải cách hành chính, từ đó thu hút nhiều dự án đầu tư và nguồn lực đầu tư vào tỉnh. Trong giai đoạn 2010 - 2017, tỉnh ta đã tiếp nhận, ký kết hiệp định được 28 chương trình, dự án sử dụng nguồn vốn ODA và vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ Ả - rập Xê - út, WB, ADB, JICA, IFAD... với tổng vốn gần 3.000 tỷ đồng. Riêng năm 2016, thu hút được 32 dự án, với tổng vốn đăng ký đầu tư trên 2.900 tỷ đồng; trong 10 tháng đầu năm 2017, thu hút được 20 dự án, với tổng vốn đăng ký đầu tư 2.282 tỷ đồng, trong đó có 3 dự án FDI với tổng số vốn đăng ký đầu tư 103 tỷ đồng. Ngoài ra, tỉnh đã nhận được sự quan tâm và đầu tư của các nhà đầu tư như: Tập đoàn TH với các dự án trồng và chế biến dược liệu, chè và chăn nuôi bò sữa, chế biến sữa; Tập đoàn VinGroup với Dự án Trung tâm thương mại, khách sạn và nhà ở thương mại Shop House; Tập đoàn Hào Hưng với Dự án Trồng rừng và chế biến gỗ; cùng một số dự án của các nhà đầu tư khác như: Công ty Cổ phần Carbon Việt Nam; Công ty Cổ phần dược liệu Bông Sen Vàng; Công ty Du lịch và lữ hành Miền Đất Việt; Công ty Cổ phần Y học bản địa...

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Đức Quý tiếp nhận tài trợ công trình an sinh xã hội từ Công ty Xuân Thiện Hà Giang.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Đức Quý tiếp nhận tài trợ công trình an sinh xã hội từ Công ty Xuân Thiện Hà Giang.

Từ những số liệu và thông tin trên, có thể thấy Hà Giang đã và đang trở thành điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư.

Thực tế, tỉnh ta có diện tích đất lâm nghiệp có rừng và diện tích đất nông nghiệp lớn, chiếm 80,38% diện tích tự nhiên với nhiều sản phẩm nổi tiếng như: Cam Sành, chè Shan tuyết, mật ong Bạc hà... Đặc biệt là có nhiều loại dược liệu bản địa quý như: Atiso, Đương quy, Bạch chỉ, Ý dĩ, Thảo quả, Ấu tẩu... là tiềm năng lớn để phát triển nông, lâm nghiệp và dược liệu. Bên cạnh đó, trên địa bàn tỉnh có nhiều cảnh quan thiên nhiên đẹp và hùng vĩ, nhất là Cao nguyên đá Đồng Văn đã được UNESCO công nhận thành viên mạng lưới Công viên Địa chất toàn cầu từ năm 2010; có danh lam, thắng cảnh Quốc gia Ruộng bậc thang Hoàng Su Phì và cộng đồng 19 dân tộc sinh sống với các phong tục tập quán, văn hoá truyền thống và lễ hội dân gian đậm nét, sinh động là tiềm năng lớn về du lịch sinh thái, du lịch văn hoá.

Hơn nữa, tỉnh ta có đường biên giới dài trên 270km tiếp giáp với 2 tỉnh Vân Nam và Quảng Tây của Trung Quốc; có Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy, 3 cửa khẩu phụ, 11 lối mở tạm thời và 27 chợ biên giới, chợ cửa khẩu, tiềm năng, lợi thế để phát triển kinh tế biên mậu. Ngoài ra, mật độ sông, suối trên địa bàn tỉnh tương đối dày,  có độ dốc lớn, rất thuận lợi cho việc phát triển ngành công nghiệp sản xuất điện từ thủy năng. Trên địa bàn tỉnh còn có hàng trăm điểm mỏ khoáng sản đang được quy hoạch đầu tư khai thác, tuyển luyện...

 Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư - Nguyễn Tiến Lợi - cho biết: Những năm qua, Tỉnh ủy, HĐND -  UBND tỉnh luôn chú trọng xây dựng, hoàn thiện các cơ chế, chính sách thu hút đầu tư, như Nghị quyết 209, Nghị quyết 206, Nghị quyết 35... Đồng thời cam kết đồng hành cùng doanh nghiệp, hỗ trợ tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện dự án; vận dụng linh hoạt các cơ chế chính sách phù hợp với tình hình thực tế trên địa bàn đối với từng dự án thu hút đầu tư; tích cực huy động nguồn lực xây dựng cơ sở hạ tầng khu kinh tế cửa khẩu, khu công nghiệp, cụm công nghiệp trên địa bàn và tạo quỹ đất sạch cho doanh nghiệp vào đầu tư.

Chính vì vậy, trước Hội nghị Xúc tiến đầu tư năm 2017, tỉnh ta dự kiến sẽ giới thiệu đến nhà đầu tư 26 danh mục dự án trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư với tổng vốn khoảng 12.826 tỷ đồng. Nhưng dưới sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của T.Ư Đảng, Chính phủ và đặc biệt là Thủ tướng Chính phủ khi trực tiếp tham dự, chỉ đạo Hội nghị Xúc tiến đầu tư của tỉnh; Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn cũng cam kết Chính quyền tỉnh sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất cho nhà đầu tư; vì thế, tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh đã trao Biên bản cam kết cho 17 nhà đầu tư và trao Quyết định chấp thuận đầu tư cho 18 doanh nghiệp, tập đoàn với tổng số vốn lên đến hơn 16.700 tỷ đồng, vượt xa so với dự kiến. Điều này càng khẳng định thêm về tiềm năng của Hà Giang đối với các nhà đầu tư.

Duy Tuấn

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tổ chức lại bộ máy, cán bộ tinh gọn, hiệu lực và hiệu quả

Xuân 2018 - Năm 2017 là năm thứ hai thực hiện Nghị quyết Đại hội XVI của Đảng bộ tỉnh và Nghị quyết Đại hội XII của Đảng.

12/02/2018
Tập trung vốn cho "Tam nông"

BHG - Mỗi độ Xuân về, cán bộ, viên chức Agribank Hà Giang lại tràn đầy niềm vui mới, bởi qua một năm, họ đã vượt lên nhiều khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao; khẳng định vai trò ngân hàng thương mại nhà nước hàng đầu, đóng góp quan trọng vào nhiệm vụ phát triển KT-XH ở địa phương.

11/02/2018
Như dòng Lô không ngừng chảy…

Xuân 2018 -  Năm 2017 là năm thứ hai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2015 - 2020; mặc dù còn nhiều khó khăn, thách thức, nhưng với chỉ đạo quyết liệt của Thành ủy, sự đổi mới về tư duy, năng động, sáng tạo trong chỉ đạo, điều hành của UBND thành phố, cùng sự vào cuộc của các cấp, ngành; việc thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH của thành phố đạt được những kết quả ấn tượng, tạo đà vươn tới những tầm cao, như dòng Lô không ngừng chảy giữa lòng thành phố "trẻ"!

11/02/2018
Quang Bình trên đường trở thành huyện động lực

Xuân 2018 - Đón Xuân Mậu Tuất 2018, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Quang Bình vui mừng khi các chỉ tiêu KT – XH đề ra của năm trước đạt và vượt kế hoạch. Trong số 25 chỉ tiêu chủ yếu, có 24 chỉ tiêu đạt 100%, 1 chỉ tiêu đạt 97%. Thu ngân sách trên địa bàn đạt hơn 77 tỷ đồng; giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản 557 tỷ đồng, đạt 100% kế hoạch; sản xuất công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp - xây dựng đạt 532 tỷ đồng; sản lượng lương thực bình quân đạt 650kg/người/năm; thu nhập bình quân đầu người đạt 26 triệu đồng...

10/02/2018