Hà Giang

Cải thiện môi trường đầu tư, xây dựng quê hương Bắc Mê giàu đẹp

08:59, 16/02/2018

Xuân 2018 - Trong niềm hân hoan đón chào năm mới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Bắc Mê luôn tự hào về những đổi thay, những thành quả tích cực mà huyện nhà đã đạt được. Người dân hài lòng vì đời sống ngày càng được cải thiện. Nhưng để phát huy hơn nữa những tiềm năng, lợi thế phục vụ cho mục tiêu phát triển kinh tế trong những năm tiếp theo, Đảng bộ huyện Bắc Mê xác định cần có bước đột phá. Đó là những nỗ lực trong cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh thông qua nhiều giải pháp thu hút nhiều dự án có quy mô lớn từ các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh.

Những sản phẩm đặc trưng, có thế mạnh của địa phương đã tạo dựng được thương hiệu. Ảnh: GIANG NAM
Những sản phẩm đặc trưng, có thế mạnh của địa phương đã tạo dựng được thương hiệu. Ảnh: GIANG NAM

Năm 2017, là năm thứ hai thực hiện Nghị quyết Đại hội IX Đảng bộ huyện. Với quan điểm lãnh đạo, chỉ đạo “tập trung, kiên quyết, dứt điểm và hiệu quả”; phát huy vai trò lãnh đạo của các tổ chức Đảng, hiệu quả quản lý điều hành của chính quyền; sự vào cuộc trách nhiệm của các cấp, các ngành và sự gương mẫu của cán bộ, đảng viên. Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện quyết liệt, hiệu quả 2 khâu “đột phá” và 3 chương trình trọng tâm mà Nghị quyết Đại hội lần thứ IX, nhiệm kỳ 2015-2020 của Đảng bộ huyện đề ra” và các chương trình, đề án của tỉnh và huyện đã ban hành. Nhờ vậy, năm 2017, nền kinh tế của huyện tiếp tục ổn định và phát triển, văn hóa-xã hội có nhiều chuyển biến, QP-AN được củng cố và tăng cường, đời sống của nhân dân ngày càng được nâng lên cả về vật chất lẫn tinh thần, công tác xây dựng Đảng thu được nhiều kết quả tốt đẹp. BCH Đảng bộ huyện đã ban hành Nghị quyết chuyên đề về “Trồng rừng kinh tế gắn với cây dược liệu, giai đoạn 2017-2020”. Đến nay, toàn huyện đã trồng được 156 ha cây hồi, diện tích đang cho thu hoạch là 120 ha, doanh thu ước đạt 55 triệu/ha; diện tích cây nghệ đạt 172 ha, sản lượng ước đạt 15 tấn/ha, doanh thu ước đạt 75 triệu/ha và thực hiện 2 ha các loại Đương quy, Tam thất, Ấu tẩu... Với việc phát triển cây dược liệu mang giá trị kinh tế cao sẽ mở ra nhiều cơ hội cho người nông dân thoát nghèo.

Các đồng chí nguyên Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Minh Nhất, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Đàm Văn Bông cùng lãnh đạo Huyện ủy thăm Dự án trồng chuối xuất khẩu tại xã Yên Định, do Công ty phát triển NLN Hà Giang thực hiện.
Các đồng chí nguyên Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Minh Nhất, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Đàm Văn Bông cùng lãnh đạo Huyện ủy thăm Dự án trồng chuối xuất khẩu tại xã Yên Định, do Công ty phát triển NLN Hà Giang thực hiện.

Song song với đó, BCH Đảng bộ huyện đã ban hành Nghị quyết chuyên đề về phát triển gia trại chăn nuôi gia súc, gia cầm giai đoạn 2017-2020. Qua đó, nhiều mô hình sản xuất theo quy mô trang trại, gia trại, các vùng chăn nuôi tập trung, sản xuất hàng hóa đã ra đời gắn với phong trào xây dựng Nông thôn mới và tái cơ cấu ngành Nông nghiệp. Theo đó, trên lĩnh vực kinh tế, huyện Bắc Mê đã và đang là điểm đến hấp dẫn không chỉ với du khách mà còn với các nhà đầu tư lớn trong và ngoài nước. Những nỗ lực trong cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh thông qua nhiều giải pháp đã giúp huyện thu hút được nhiều dự án có quy mô lớn từ các doanh nghiệp như: Đại sứ quán Hungary đầu tư xây dựng Bệnh viện Đa khoa khu vực và hệ thống nước sinh hoạt tại trung tâm huyện. Tập đoàn TH True milk đầu tư, thực hiện Dự án phát triển cây dược liệu tại xã Phiêng Luông. Công ty trách nhiệm hữu hạn Cát Thành, huyện Vị Xuyên, Hợp tác xã Ngọc Sơn, xã Minh Ngọc huyện Bắc Mê liên kết với nhân dân trồng nghệ nguyên liệu, đầu tư công nghệ chế biến tinh bột nghệ, xây dựng thương hiệu, mẫu mã sản phẩm có Chỉ dẫn địa lý. Công ty phát triển NLN Hà Giang thực hiện Dự án trồng chuối xuất khẩu tại xã Yên Định với quy mô 350 ha, trong đó 150 ha đã cho thu hoạch với sản lượng ước đạt 2.500 tấn, đầu ra sản phẩm ổn định, giá bán trung bình 8 nghìn đồng/kg; qua triển khai dự án đã góp phần thay đổi nhận thức của nhân dân về sản xuất hàng hóa, đồng thời tạo việc làm thường xuyên và thu nhập ổn định cho trên 60 lao động tại địa phương, góp phần giảm nghèo bền vững… Cùng với một số dự án khác đang thực hiện, đã góp phần tạo ra điểm nhấn cho phát triển KT-XH của huyện. Qua đó, chứng tỏ hướng đi đúng đắn của huyện trong quá trình thu hút đầu tư, chú trọng vào những nhà đầu tư có tiềm lực, tâm huyết vào huyện, đảm bảo chính sách bảo vệ môi trường bền vững, quan tâm đến công tác an sinh xã hội nơi triển khai dự án. Đây chính là “đòn bẩy” hứa hẹn thu hút đầu tư mạnh mẽ vào huyện những năm tới. Những kết quả đạt được đã làm thay da, đổi thịt và mang lại cho huyện nhiều tiềm lực, sức mạnh mới, tạo tiền đề thuận lợi cho bước phát triển kinh tế trong những năm tiếp theo và đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của tỉnh.

Một điểm nhấn hết sức quan trọng trong năm 2017, đó là tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo nhằm chuẩn bị tốt nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao; quan tâm thực hiện việc giáo dục kỹ năng sống, đưa văn hóa truyền thống và lịch sử địa phương vào giảng dạy trong các trường học. Chỉ đạo thực hiện tốt chương trình khởi nghiệp cho thanh niên; chính sách đảm bảo an sinh xã hội mà trọng tâm là thực hiện các biện pháp hỗ trợ giảm nghèo bền vững, giải quyết việc làm, chăm sóc sức khỏe nhân dân. Hỗ trợ kịp thời và thiết thực đời sống vật chất, tinh thần gia đình chính sách, người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số, công nhân, người dân thuộc diện tái định cư để họ có cuộc sống ổn định, có điều kiện tiếp cận các nguồn lực phát triển và hưởng thụ các dịch vụ cơ bản, các phúc lợi xã hội.

Trên cơ sở thực hiện nghị quyết năm 2017 của BCH Đảng bộ huyện, đã tập trung lãnh đạo, củng cố hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở. Huyện ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác triển khai phổ biến, quán triệt học tập, tuyên truyền và tổ chức thực hiện các kết luận, nghị quyết, chỉ thị của Trung ương và của tỉnh. Phát động nhiều hoạt động thi đua thiết thực lập thành tích chào mừng kỷ niệm các ngày lễ lớn, các sự kiện chính trị. Qua đo, củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng. Huyện ủy thường xuyên chỉ đạo nâng cao chất lượng sinh hoạt của cấp ủy, chi bộ cơ sở; duy trì sinh hoạt chi bộ mẫu, giao ban luân phiên; thực hiện nghiêm túc các nguyên tắc tổ chức sinh hoạt Đảng, nguyên tắc tập trung dân chủ, tự phê bình và phê bình.

Thêm một mùa Xuân mới, những thay đổi trên quê hương Bắc Mê đáng để chúng ta tự hào và đã khẳng định rõ sức mạnh đoàn kết, quyết tâm cao của Đảng bộ và nhân dân các dân tộc nơi đây. Đó cũng chính là cơ sở vững chắc để Bắc Mê tiếp tục thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, mục tiêu đã đề ra trong năm 2018 và những năm tiếp theo.

Nguyễn Văn Chung

Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy Bắc Mê

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tự hào lắm – Hà Giang!

BHG - Hiên ngang nơi địa đầu cực Bắc của Tổ quốc, Hà Giang – miền đất, miền người còn nhiều gian khó, đã và đang mạnh mẽ ghi những dấu ấn mới trong lòng cả nước và bạn bè Quốc tế. Tự hào lắm – Hà Giang, khi những vùng đá gian khó phía Bắc, những cung ruộng bậc thang phía Tây, bản sắc văn hóa của các dân tộc anh em nơi đây… 

16/02/2018
Đổi mới phương thức lãnh đạo, nâng cao trách nhiệm, thực hiện "Nói đi đôi với làm"

Xuân 2018 - Nhân dịp đầu Xuân Mậu Tuất 2018, Báo Hà Giang điện tử đã có cuộc phỏng vấn đồng chí Triệu Tài Vinh, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội khóa XIV đơn vị tỉnh Hà Giang, qua đây sẽ gửi đến nhân dân trong tỉnh những kết quả đã đạt được, những cách làm sáng tạo, năng động trong công tác lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh, từ đó tin tưởng vào một năm mới thắng lợi.

16/02/2018
Xuân chưa bao giờ đến muộn!

Xuân 2018 -  Một mùa Xuân mới lại về mang theo nhiều ước vọng an lành, thịnh vượng đến với mọi nhà. Để có những mùa Xuân bình yên, cuộc sống an lành, thời gian qua, lực lượng Công an Nhân dân (CAND) đã triển khai quyết liệt, đồng bộ các biện pháp trên các lĩnh vực công tác. 

15/02/2018
Vì sứ mệnh trung tâm kết nối du lịch vùng Đông – Tây Bắc

Xuân 2018 - Phát huy lợi thế thành phố trẻ nơi cực Bắc của Tổ quốc, cửa ngõ vào Công viên Địa chất toàn cầu - Cao nguyên đá Đồng Văn, thời gian qua, thành phố Hà Giang đã có nhiều giải pháp tích cực phát triển thương mại, du lịch theo hướng văn minh, thân thiện và an toàn. Để đạt được mục tiêu trên, trước mắt, thành phố xác định thực hiện tốt công tác quản lý đô thị, đảm bảo ổn định và phát triển bền vững.

15/02/2018