Âm thanh mới "Khúc nhạc miền Tây"

09:22, 14/02/2018

Xuân 2018 - Khi những cánh hoa đào mỏng manh, khoe sắc hồng thắm bên những cành lộc non biếc, báo hiệu một mùa Xuân mới đã về, hòa chung với “Cung đàn mùa Xuân” khắp cả nước, huyện Xín Mần - quê hương bên dòng sông Chảy hiền hòa - cũng khoác lên mình chiếc áo mới tràn đầy sức sống.

Vẻ đẹp nên thơ của thị trấn Cốc Pài.
Vẻ đẹp nên thơ của thị trấn Cốc Pài.

Năm 2017, một năm đầy khó khăn của người dân miền đất phía Tây của tỉnh với thiên tai, hạn hán, lũ lụt, sạt lở đất ảnh hưởng nhiều đến đời sống và sản xuất của người dân. Vượt qua những khó khăn đó, với sự quyết tâm của lãnh đạo huyện, kịp thời chỉ đạo các cấp, các ngành và toàn hệ thống chính trị tập trung triển khai các biện pháp ứng phó với biến đổi khí hậu và khắc phục hậu quả sau thiên tai, ổn định cuộc sống cho nhân dân. Từng bước tạo nên nét đột phá trong phát triển KT - XH của huyện. Năm qua, huyện Xín Mần đã hoàn thành đạt và vượt 59/71 chỉ tiêu HĐND huyện giao, 9 chỉ tiêu đạt trên 90% kế hoạch (KH). Nền kinh tế của huyện tiếp tục tăng trưởng khá, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng. Thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn huyện đạt 43.008 triệu đồng, đạt 111,3% KH. Chỉ đạo thực hiện rõ nét Đề án Tái cơ cấu ngành Nông nghiệp, nổi bật là phát triển chăn nuôi gia súc theo Nghị quyết 209 của HĐND tỉnh với số vốn giải ngân cho 476 hộ, đạt trên 36 tỷ đồng; nâng tổng đàn gia súc lên hơn 121 nghìn con (tăng 12.593 con so với năm 2016); sản lượng thịt hơi xuất chuồng đạt 4.040 tấn, tỷ trọng chăn nuôi chiếm hơn 34% giá trị sản xuất ngành Nông nghiệp. Phát triển kinh tế biên mậu ngày càng khởi sắc, chú trọng phát triển chợ các xã biên giới, lối mòn gắn với khu dân cư biên giới.

Nét văn hóa truyền thống đặc sắc của thêu, dệt thổ cẩm Nùng U.
Nét văn hóa truyền thống đặc sắc của thêu, dệt thổ cẩm Nùng U.

Năm 2017, huyện ghi nhận thành tựu về thu hút nguồn lực đầu tư ngoài ngân sách cho xây dựng cơ bản và an sinh xã hội, với tổng nguồn vốn đạt 5,04 tỷ đồng. Trong đó, phải kể đến các đơn vị tài trợ lớn như: Ngân hàng Techcombank, Tổ chức Plan, Nhóm Thiện nguyện cho 1 tương lai, Quỹ tấm lòng Việt... Tăng cường huy động nguồn lực cho phát triển kinh tế từ các doanh nghiệp ngoài huyện, điển hình: Công ty Cổ phần Tây Bắc, Tập đoàn TH True Milk, Công ty Cổ phần Hào Hưng, Thủy điện Nậm Ly; Thủy điện Pake… Tổng số vốn của các doanh nghiệp đã đầu tư trên địa bàn 1.524,63 tỷ đồng. Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng Nông thôn mới (NTM) tiếp tục được đẩy mạnh, nhất là Đề án hỗ trợ xi - măng để đầu tư hạ tầng nông thôn và xây dựng NTM theo cơ chế “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, đã phân bổ xi - măng cho các xã, thị trấn với khối lượng 4.252 tấn; huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực trong thực hiện các tiêu chí, kết quả: 1 xã đạt chuẩn xây dựng NTM, 4 xã đạt từ 10 - 18 tiêu chí; 14 xã đạt từ 5 - 9 tiêu chí... Một trong 2 nội dung đột phá quan trọng, huyện quyết tâm thực hiện và đạt được kết quả tích cực đó là cải cách hành chính. Xín Mần là một trong những huyện đi đầu triển khai hệ thống trực tuyến đến 19 xã, thị trấn. Trên cơ sở phát huy nội lực, tích cực kêu gọi nguồn xã hội hóa, liên kết với Chi nhánh Viettel Hà Giang thực hiện lắp đặt hệ thống trực tuyến từ huyện đến xã và đưa vào hoạt động có hiệu quả đầu năm 2017. Đồng thời, chú trọng nâng cao chất lượng hoạt động hệ thống trang thông tin điện tử cấp huyện và cấp xã. Thực hiện tốt công tác điều động, luân chuyển cán bộ và chú trọng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, đảng viên trẻ. Đến nay, toàn huyện có hơn 70% cán bộ, đảng viên trẻ, nhiều cán bộ, đảng viên dưới 35 tuổi đang giữ chức vụ chủ chốt ở các xã, thị trấn... 

Du lịch cộng đồng được huyện chú trọng và có nhiều khởi sắc.
Du lịch cộng đồng được huyện chú trọng và có nhiều khởi sắc.

Một mùa Xuân mới lại về, đánh thức vùng đất phía Tây bừng lên sức sống mới. Đến thị trấn Cốc Pài những ngày cuối năm, mới cảm nhận được sự thay đổi từng ngày và sắc Xuân đang ngập tràn trung tâm huyện Xín Mần. Người người tất bật, nhộn nhịp với cành đào, cành quất mang theo những câu chúc một năm mới an lành. Đứng trên nhịp cầu Cốc Pài ngắm nhìn dòng sông Chảy hiền hòa, tô điểm cho thị trấn Cốc Pài càng đẹp nên thơ khi mùa Xuân về. Những ngôi nhà mái đỏ ẩn hiện dưới những tán lá xanh non lộc biếc, tựa mình dưới những dãy núi hùng vĩ. Thời gian qua, được sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh, huyện và sự quyết tâm của lãnh đạo thị trấn, thống nhất, đồng lòng của nhân dân đã triển khai tốt các chính sách, nghị quyết. Nét nổi bật của thị trấn Cốc Pài trong năm qua, đó là thực hiện tốt công tác chăm sóc đời sống người dân, chăm lo tốt công tác giáo dục, y tế trên địa bàn. Đảng ủy và UBND thị trấn Cốc Pài đã vận dụng linh hoạt, sáng tạo đưa Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp vào cuộc sống; thực hiện tốt Chương trình xây dựng NTM, công tác xã hội hóa trên địa bàn. Cán đích năm 2017, thị trấn Cốc Pài đã hoàn thành đạt và vượt 25/26 chỉ tiêu của năm, hoàn thành 4 tuyến đường bê - tông đi các thôn khó khăn gồm: Tuyến đường từ Kim Đồng đến Cầu treo Na Lan, tổ 3, thị trấn Cốc Pài; tuyến thị trấn Cốc Pài đi nhóm hộ Đồng Cai, thôn Cốc Pài; tuyến từ trụ sở thôn Cốc Cọoc đi các nhóm hộ dân và tuyến đường đi xóm Mới, thôn Chúng Trải. Bên cạnh đó, thị trấn Cốc Pài luôn phát huy tốt nguồn nội lực, tích cực kêu gọi xã hội hóa xây dựng điểm trường Mầm non thôn Na Pan; tu sửa và xây mới một số công trình Nhà văn hóa tổ dân phố và Trạm y tế giúp nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân. Đặc biệt, thường xuyên quan tâm, chú trọng đến công tác bảo vệ môi trường, quy hoạch đô thị, góp phần từng bước phát triển thị trấn Cốc Pài trở thành đô thị loại IV, xứng đáng là trung tâm kinh tế, chính trị, xã hội của huyện.

Về huyện Xín Mần vào những ngày đầu Xuân, chiêm ngưỡng vẻ đẹp của danh lam thắng cảnh Quốc gia Thác Tiên - Đèo Gió bồng bềnh mây trắng, rảo bước trên những làng quê yên bình hay ngắm nhìn dòng sông Chảy trên nhịp cầu Cốc Pài mới cảm nhận hết không khí, hương vị của một mùa Xuân mới đang về mang theo nhiều niềm vui, hy vọng và sức sống, âm thanh mới cho “Khúc nhạc miền Tây” Xín Mần!

VĂN LONG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Quản Bạ đón mùa vui

Xuân 2018 - Năm cũ qua đi, Xuân mới về, người nông dân huyện Quản Bạ đón thêm những câu chuyện vui về một năm sản xuất có nhiều đổi thay. Cây Hồng không hạt khẳng định được vị thế, chăn nuôi tiếp tục tăng trưởng; nhiều sản phẩm nông nghiệp có tem truy xuất nguồn gốc… góp phần nâng cao giá trị ngành nông nghiệp.

14/02/2018
Tự tin vùng "cửa ngõ" phía Nam

Xuân 2018 -  Những ngày cuối năm đậm trong cái rét, nhưng trên những con đường, ngõ phố ở mảnh đất Bắc Quang vẫn rộn ràng nhịp sống sôi động. Những trái cam chín vàng, khởi đầu cho mùa thu hoạch cam đầy hứa hẹn nơi cửa ngõ phía Nam của tỉnh. Anh Trần Văn Hòa, Bí thư Huyện ủy dù rất bận rộn với công việc, nhưng đã ưu ái dành cho chúng tôi những câu chuyện đầy phấn khởi về huyện Bắc Quang.

14/02/2018
Nông nghiệp Bắc Mê đa dạng sản phẩm đặc trưng

Xuân 2018 -  Ngành Nông nghiệp huyện Bắc Mê năm qua tuy gặp nhiều khó khăn, song vẫn đạt kết quả nổi bật, tạo đà cho hướng đi mới với sự đa dạng các sản phẩm nông nghiệp đặc trưng, hình thành các vùng sản xuất chuyên canh, đột phá trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế, hướng đến phát triển bề vững.

14/02/2018
Chiến sỹ lực lượng vũ trang và mùa Xuân

Xuân 2018 -  Giáp Tết, năm nay trời vẫn có mưa nặng hạt, những cây đào, cây mận vẫn đang dấu hoa trong nụ. Núi rừng biên cương chưa bớt rét, nhưng phố phường đã rực rỡ màu cờ, tươi rói với những băng rôn "Chúc mừng năm mới". Từng gương mặt, nụ cười rạng rỡ. Mùa Xuân đã đến, mùa Xuân của bình yên, thắp sáng những nụ cười, thắp sáng những niềm vui. Đối với nhiều người, Tết là để sum vầy, nhưng với cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang Hà Giang, các anh vẫn làm nhiệm vụ, giữ gìn sự bình yên cho cuộc sống.

14/02/2018