Ngày mới trên đỉnh Gia Long

07:52, 10/02/2019

Xuân 2019 - Khi những cánh hoa đào trên đỉnh núi Gia Long khoe sắc cũng là lúc mùa Xuân mới về mang theo tia nắng ấm áp đầu tiên sau những ngày Đông giá rét. Mùa Xuân - mùa của cây cối đâm chồi, trăm hoa đua nở và mang đến sức sống của tuổi trẻ. Trong những ngày này, hòa chung không khí vui Xuân cùng cả nước, người dân Xín Mần đang đón chào mùa Xuân mới đầy ấm áp và hy vọng sẽ có thêm nhiều niềm vui, những điều tốt lành trên quê hương “Khúc nhạc miền Tây”.

Trụ sở UBND huyện Xín Mần.
Trụ sở UBND huyện Xín Mần.

Dọc sườn núi Gia Long hay tuyến đường vượt qua Đèo Gió, đến đâu ta cũng cảm nhận được “hơi thở” của mùa Xuân. Từ phía Nam của huyện dọc theo tuyến tỉnh lộ 178 đi qua các xã Nà Chì, Khuôn Lùng, Quảng Nguyên vượt Đèo Gió đến những địa phương phía Bắc là Nàn Xỉn, Xín Mần, Chí Cà như đưa chúng ta lạc vào bức tranh Xuân với những sắc màu sặc sỡ của hoa đào, hoa cải... càng tô điểm cho vẻ đẹp đa sắc màu của thiên nhiên nơi đây.

Nhân dân giao dịch tại bộ phận “một cửa” xã Nấm Dẩn.
Nhân dân giao dịch tại bộ phận “một cửa” xã Nấm Dẩn.

Trong không khí tưng bừng của ngày Xuân, chúng tôi có dịp đến xã Xín Mần, địa bàn biên giới, nằm trên đỉnh núi Gia Long với độ cao 1.600 m so với mực nước biển. Những ngày này, không khí ở đây luôn nhộn nhịp bởi chợ phiên ngày Tết, tiếng cười nói, nô đùa của trẻ con rộn rã khắp ngõ thôn, bản. Năm 2018, xã Xín Mần vinh dự đón nhận đạt chuẩn Nông thôn mới, sau nhiều nỗ lực của cấp ủy, chính quyền địa phương, đời sống người dân từng bước được nâng lên, hộ nghèo giảm, năng suất cây trồng được tăng, hệ thống giao thông nông thôn được bê-tông hóa đảm bảo việc đi lại, giao thương hàng hóa của nhân dân. Bác Vàng Văn Kinh, người dân thôn Xín Mần niềm nở: Cũng như những năm trước, để chào đón mùa Xuân mới, người dân trong thôn lại mổ lợn, mổ gà chung vui đón Tết. Năm nay, vui Xuân được nhân đôi khi bộ mặt nông thôn thêm khởi sắc, đời sống nhân dân được nâng lên, không còn lo nhiều về giao thông đi lại khó khăn, thiếu thực phẩm, thiếu nước sạch...

Chăn nuôi gia súc theo quy mô trang trại đang mang lại nguồn thu lớn cho người dân.
Chăn nuôi gia súc theo quy mô trang trại đang mang lại nguồn thu lớn cho người dân.

Xín Mần là một trong những huyện có điều kiện còn khó khăn nhất của tỉnh, mặc dù vậy, với sự lãnh, chỉ đạo của tập thể BTV Huyện ủy cùng với đó là sự nỗ lực, cố gắng, đoàn kết, thống nhất của toàn hệ thống chính trị và nhân dân các dân tộc trên địa bàn, năm 2018 huyện đã có những kết quả đáng khích lệ. Các chỉ tiêu, nghị quyết trong năm đề ra được huyện tiếp tục đẩy mạnh, trong đó 4 chương trình trọng tâm và 2 khâu đột phá đã có những bước đi ấn tượng. Trong đó, lĩnh vực cải cách hành chính, nâng cao chất lượng công vụ ngày càng được quan tâm, hướng đến lợi ích và sự hài lòng của nhân dân; đã thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy các cơ quan chuyên môn trực thuộc UBND huyện và ban hành các quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định. Thực hiện lồng ghép các chức danh bán chuyên trách cấp xã, thôn, tổ dân phố, đảm bảo số lượng theo Nghị quyết HĐND tỉnh, theo đó, bộ máy cấp xã giảm từ 281 xuống còn 161 người, cấp thôn giảm từ 2.117 người, còn 1.250 người, tiết kiệm khoảng 2.859 triệu đồng cho ngân sách nhà nước.

Homestay xã Quảng Nguyên bước đầu thu hút du khách tham quan.
Homestay xã Quảng Nguyên bước đầu thu hút du khách tham quan.

Năm qua, Xín Mần đã đẩy mạnh phát triển hạ tầng kỹ thuật công nghệ thông tin, ứng dụng giải quyết hiệu quả các thủ tục hành chính và công tác tại các cơ quan, đơn vị. Hiện, 100% các cơ quan, đơn vị của huyện, UBND xã, thị trấn, trường học (điểm trường chính) được kết nối Internet. Số lượng máy vi tính của 13 cơ quan quản lý nhà nước trực thuộc UBND huyện là 108 máy, kết nối Internet 106 máy. Số lượng máy tính của các xã, thị trấn đạt 217 máy, trong đó có 170 máy kết nối Internet. Lắp đặt 5 điểm Wifi công cộng khu vực trung tâm huyện và 13 hộ gia đình tham gia du lịch cộng đồng thôn Nấm Chiến (xã Nấm Dẩn), thôn Nà Ràng (xã Khuôn Lùng), thôn Quảng Hạ (xã Quảng Nguyên) phục vụ khách du lịch. Tiếp tục nâng cao hệ thống hội nghị truyền hình trực tuyến có 4 điểm tại Trung tâm huyện gồm: UBND huyện, Phòng Văn hóa và Thông tin, Công an huyện, Chi nhánh Viettel; 19 điểm cầu hội nghị trực tuyến ở 19 xã, thị trấn. Hệ thống mạng cáp đồng, cáp quang, mạng 3G dung lượng lớn được cung cấp bởi các doanh nghiệp viễn thông gồm 27 tuyến; 48 Trạm phủ sóng thông tin di động (BTS), 2 Trạm chuyển mạch, đã phủ sóng 19/19 xã, thị trấn phục vụ nhu cầu thông tin liên lạc trong huyện.

Có thể khẳng định, công nghệ thông tin từng bước được ứng dụng trong các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể huyện và đã đem lại hiệu quả tác quản lý nhà nước. Hầu hết các cán bộ, công chức đều biết sử dụng và sử dụng thành thạo máy vi tính. Tỷ lệ văn bản ứng dụng trên môi trường mạng ước đạt trên 90%. Các cơ quan, đơn vị thuộc UBND huyện, các xã, thị trấn đã sử dụng phần mềm quản lý và điều hành công việc trên môi trường mạng Vnptioffice, nhận, gửi văn bản bằng hộp thư điện tử @hagiang.gov.vn. Triển khai cấp được 585 Chứng thư số cho 34 cơ quan, 94 cá nhân cơ quan hành chính nhà nước cấp huyện và cấp xã.

Cùng với những kết quả đạt được trong lĩnh vực cải cách hành chính, nâng cao chất lượng công vụ, năm qua, sản xuất nông - lâm nghiệp của huyện tiếp tục phát triển, tỷ trọng chăn nuôi đạt 36% giá trị sản xuất nông nghiệp, toàn huyện có 2 xã đạt chuẩn Nông thôn mới. Bên cạnh đó, thực hiện tốt Đề án Tái cơ cấu kinh tế, đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững, nâng cao thu nhập cho nhân dân.

Bước sang năm 2019, huyện Xín Mần xác định tiếp tục tăng tốc thực hiện những chỉ tiêu nghị quyết đề ra, phấn đấu duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế hợp lý, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động theo hướng tích cực; khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế  để phát triển đi đôi với quan tâm giải quyết tốt các vấn đề xã hội, đẩy mạnh đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng KT - XH. Đồng thời, thực hiện có hiệu quả Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng Nông thôn mới, nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo, y tế và giảm nghèo bền vững.

Bài, ảnh: Văn Long


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Chuyên cần Trường Chuyên tỉnh

Xuân 2019 - Kết thúc năm học 2017 - 2018, Trường THPT Chuyên có 30 lượt giáo viên, cán bộ quản lý được Sở Giáo dục và Đào tạo (GD - ĐT) tặng Giấy Khen, 1 giáo viên đạt danh hiệu Nhà giáo ưu tú; nhiều tập thể giáo viên, học sinh (HS) được Bộ GD - ĐT, UBND tỉnh tặng Bằng khen. Tại kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh khối 12, nhà trường có 117 em đoạt giải; có 19 giáo viên, nhân viên và 5 Tổ công tác được nhà trường khen thưởng trong dịp thi đua chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11.2018… 

10/02/2019
Báo Hà Giang: Nơi gửi gắm niềm tin của các nhà hảo tâm

Xuân 2019 - Báo Hà Giang – cơ quan ngôn luận của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang; những năm qua, ngoài thực hiện tuyên truyền các nhiệm vụ chính trị của địa phương, Báo Hà Giang còn là nơi gửi gắm niềm tin của các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh. Tỉnh biên giới, cực Bắc Tổ quốc - Hà Giang còn nhiều gian khó, với 7/11 huyện, thành phố, 136/195 xã, phường, thị trấn và 1.408/2.071 thôn, tổ dân phố thuộc diện đặc biệt khó khăn. 

09/02/2019
Sắc Xuân về trên các xã vùng Nông thôn mới

Xuân 2019 - Xuân đã về đến đầu ngõ, không khí chuẩn bị đón Tết thêm rộn ràng. Nhà nhà treo câu đối, chậu hoa dán giấy đỏ; hoa đào, hoa mai bung nụ. Trong bức tranh nhiều sắc màu của Xuân mới, nhân dân các xã vừa cán đích đạt chuẩn Quốc gia về xây dựng NTM như càng được nhân thêm niềm vui, bởi bộ mặt nông thôn được thay da đổi thịt; 

09/02/2019
Góp phần tô thắm mùa Xuân

Xuân 2019 - Khi mùa hoa Tam giác mạch đơm bông, kết hạt, nhường chỗ cho những nụ đào rực rỡ gọi Xuân sang, muôn nhà náo nức chuẩn bị vui Tết, đón Xuân cũng là lúc người chiến sỹ Công an lặng thầm cho nhiệm vụ bảo vệ bình yên cuộc sống. Vượt chặng đường dài đèo dốc, uốn lượn trong sương mù, chúng tôi đến thị trấn Phó Bảng (Đồng Văn). 

09/02/2019