Ngành Giáo dục Bắc Mê nâng cao chất lượng dạy và học

06:30, 06/02/2019

Xuân 2019 - Năm 2018, được sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của cấp ủy, chính quyền các cấp, lĩnh vực giáo dục - đào tạo (GD&ĐT) của huyện không ngừng phát triển; tỷ lệ học sinh khá, giỏi ngày càng cao, học sinh kém, bỏ học giảm đáng kể.

Lãnh đạo huyện và các thầy, cô giáo tại Lễ công nhận Trường PTDTBT Tiểu học Yên Phong đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1.
Lãnh đạo huyện và các thầy, cô giáo tại Lễ công nhận Trường PTDTBT Tiểu học Yên Phong đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1.

Để khắc phục khó khăn, ngành Giáo dục huyện nhà tích cực tham mưu cho địa phương thực hiện đầy đủ và linh hoạt các chính sách của tỉnh, huyện chăm lo sự nghiệp “trồng người”; qua đó, đã được cải thiện về nhiều mặt như: Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học; chế độ, chính sách cho giáo viên và học sinh, đặc biệt ở vùng sâu, xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số...

Bên cạnh đó, ngành có nhiều nỗ lực trong tất cả các mặt công tác: Đổi mới phương pháp dạy học; bồi dưỡng kiến thức, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, giáo viên; kiểm tra, rà soát để luôn kịp thời tu sửa, bổ sung cơ sở vật chất, trang thiết bị trường học... Năm học 2017 - 2018, tỷ lệ đưa trẻ 5 tuổi ra học mầm non đạt trên 99%, trẻ 6 tuổi ra học lớp 1 đạt 99,5%, tuyển sinh vào lớp 10 đạt 98,5%... Cùng đó, chất lượng quản lý, dạy và học ngày càng được nâng cao, thể hiện ở một số nội dung như: Tỷ lệ học sinh khá, giỏi tăng, học sinh yếu kém giảm; số học sinh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh đều tăng cao so năm học trước; chất lượng giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng cho học sinh ngày càng được nâng cao; cơ sở vật chất được đầu tư, quan tâm với 11/44 trường đạt chuẩn Quốc gia (đạt tỷ lệ 25%).

Đẩy mạnh “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; ngành đã linh hoạt cụ thể hóa qua cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”; phong trào thi đua “ Xanh - sạch - đẹp để xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”; “Giúp đỡ học sinh yếu kém”…; trong đó có sự đóng góp quan trọng của anh Nguyễn Đức Thủy, Trưởng phòng GD&ĐT huyện, đã phát huy tinh thần đoàn kết, sáng tạo, chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch, chỉ đạo toàn ngành thực hiện tốt các chủ trương, chính sách, chỉ thị của Đảng và của ngành. Anh luôn tâm niệm: “Có thầy giỏi mới có trò giỏi, người thầy tốt mới dạy trò ngoan”.

Vượt lên khó khăn về mọi mặt, nêu cao tinh thần “Vì sự nghiệp giáo dục”, toàn ngành tiếp tục tập trung các nguồn lực bảo đảm mọi con em trong độ tuổi được đến trường, đến lớp; xóa tình trạng học ca ba; xây dựng trường lớp ngày một khang trang, trang thiết bị dạy và học đầy đủ, chất lượng hơn; chú trọng đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động giảng dạy; nâng cao nhận thức, xây dựng văn hóa ứng xử học đường; đưa văn hóa truyền thống các dân tộc tại địa phương vào giảng dạy tại các trường học...

Mùa Xuân đang về, có thể tin tưởng, năm học 2018-2019 này, ngành sẽ từng bước khắc phục khó khăn để tiếp tục thực hiện mục tiêu đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT tại địa phương.

Bài, ảnh: NGUYỄN QUÂN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Ấm lòng người có công

Xuân 2019 - Một mùa Xuân mới lại về, nhiều gia đình người có công trên địa bàn huyện Yên Minh phấn khởi đón Tết trong những ngôi nhà mới, khang trang được hình thành từ sự vào cuộc, vận động nguồn xã hội hóa của Phòng Lao động - TBXH. Dù tiết trời lạnh giá, nhưng bên trong những ngôi nhà mới, Xuân này thêm ấm áp và nhiều niềm vui hơn. Trong chuyến công tác khi Xuân đang "gõ cửa" từng nhà...

06/02/2019
"Ngọt lành" nông nghiệp Quản Bạ

Xuân 2019 - Trước nhu cầu của thị trường, Quản Bạ đang đẩy mạnh phát triển nông nghiệp công nghệ cao, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, hướng tới sản xuất an toàn, tăng năng suất, chất lượng sản phẩm. Từ đây, người nông dân có thêm nhiều động lực để tạo nên sự phát triển cân bằng và bền vững. Dọc theo Quốc lộ 4C đi qua xã Quyết Tiến, là vùng rau của huyện Quản Bạ, tại nơi đây chúng tôi được nghe câu chuyện người dân thay đổi mạnh mẽ lối sống phụ thuộc vào thiên nhiên và cách thức sản xuất manh mún. 

06/02/2019
Tươi sáng "bức tranh" văn hóa - du lịch Hoàng Su Phì

Xuân 2019 - Một mùa Xuân mới lại về trên miền di sản Ruộng bậc thang, ngành Văn hóa – Thông tin huyện Hoàng Su Phì càng thêm tự hào, phấn khởi khi nhìn lại những thành quả trong năm vừa qua. Lượng khách du lịch đến với huyện tăng so với năm 2017, những lễ hội văn hóa truyền thống đậm đà bản sắc được khôi phục và phát huy; ngành "công nghiệp không khói" đang dần được đánh thức, tương xứng với tiềm năng, thế mạnh.

 

05/02/2019
Hòa sức Xuân tươi mới khắp nẻo quê

Xuân 2019 - Những ngày cuối năm, mảnh đất cực Bắc Tổ quốc như tươi sáng hơn với sắc màu của hoa Tam giác mạch, của những đoàn du khách đến Hà Giang... Tất cả như hòa vào niềm vui sau một năm với nhiều vất vả, nhưng rất tự hào về những thành tựu  ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đạt được.

05/02/2019