Hòa sức Xuân tươi mới khắp nẻo quê

10:44, 05/02/2019

Xuân 2019 - Những ngày cuối năm, mảnh đất cực Bắc Tổ quốc như tươi sáng hơn với sắc màu của hoa Tam giác mạch, của những đoàn du khách đến Hà Giang... Tất cả như hòa vào niềm vui sau một năm với nhiều vất vả, nhưng rất tự hào về những thành tựu  ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đạt được.

Năm qua, toàn ngành thực hiện tốt các chỉ tiêu UBND tỉnh giao; tích cực triển khai hiệu quả công tác VHTT&DL, gia đình; đẩy nhanh tiến độ thực hiện các chương trình, dự án, đề án, kế hoạch, kết luận của tỉnh; đồng thời, chỉ đạo tăng cường tuyên truyền phục vụ các nhiệm vụ chính trị, phát triển KT - XH, đảm bảo AN - QP; tham mưu tổ chức thành công các sự kiện VHTT&DL cấp tỉnh và toàn quốc, đặc biệt là phục vụ tái đánh giá Công viên Địa chất toàn cầu UNESCO - Cao nguyên đá Đồng Văn (Công viên Địa chất); ban hành các văn bản quản lý nhà nước lĩnh vực VHTT&DL, gia đình đảm bảo hoạt động hiệu quả; tăng cường quản lý các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục - thể thao (TDTT); quản lý các hoạt động lễ hội, văn hóa an toàn, lành mạnh...

Thi đấu môn đẩy gậy tại Đại hội TDTT huyện Bắc Quang.
Thi đấu môn đẩy gậy tại Đại hội TDTT huyện Bắc Quang.

Trong hành trình vươn lên mạnh mẽ của tỉnh nhà những năm qua, chúng ta tự hào có hình ảnh Công viên Địa chất. Nỗ lực xây dựng, bảo tồn và phát huy giá trị di sản Công viên đá trong kế hoạch 4 năm (2014 – 2018) của Hà Giang đã được ghi nhận. Tại Hội nghị quốc tế về Mạng lưới Công viên Địa chất lần thứ 8, tổ chức tại Italia, tháng 9.2018, đã công bố Công viên Địa chất vượt qua kỳ tái thẩm định, tiếp tục được trao danh hiệu của UNESCO, nhiệm kỳ 2018 – 2022.

Suốt 4 năm bảo tồn, xây dựng và phát huy các giá trị của Công viên Địa chất, chúng ta được chứng kiến sự chung tay của cả hệ thống chính trị cho mục tiêu bảo tồn và phát triển bền vững di sản, tạo sinh kế cho người dân. Cao nguyên đá đang vươn lên trở thành trung tâm du lịch có sức hút, cạnh tranh lớn của cả nước, góp phần thúc đẩy phát triển KT – XH, có tác động tích cực đến cuộc sống người dân 4 huyện Cao nguyên đá nói riêng, toàn tỉnh nói chung.

Du khách đến Cao nguyên đá ngày đầu năm mới 2018.
Du khách đến Cao nguyên đá ngày đầu năm mới 2018.

Năm 2018 ghi nhận sự tăng trưởng của ngành Du lịch với lượng khách đến Hà Giang đạt trên 1.130.000 lượt, trong đó khách quốc tế trên 200.000 lượt, khách nội địa trên 900.000 lượt; tổng thu từ khách du lịch đạt trên 1.000 tỷ đồng. Chất lượng và số lượng phòng nghỉ của các cơ sở lưu trú ngày càng được nâng lên. Để có được kết quả này, công tác quảng bá, xúc tiến du lịch được thực hiện tốt với nhiều hình thức đưa hình ảnh đất và người Hà Giang đến với cả nước và bạn bè Quốc tế; qua đó, kêu gọi xúc tiến đầu tư được 9 dự án vào lĩnh vực du lịch; tiếp tục triển khai và hoàn thiện công tác xây dựng các Làng văn hóa du lịch tiêu biểu gắn xây dựng Nông thôn mới theo 10 tiêu chí của Tuyên bố Panhou, để năm 2018 có 4 làng đạt tiêu chí. Ngành cũng tổ chức triển khai các liên kết phát triển du lịch 6 tỉnh Việt Bắc và Chương trình hợp tác 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng; ký kết biên bản hợp tác phát triển du lịch giữa Sở VHTT&DL với Ủy ban Phát triển Du lịch tỉnh Vân Nam, tại Côn Minh (Trung Quốc)...

Thực hiện Nghị quyết số 17-NQ/TU, ngày 7.9.2018 của BCH Đảng bộ tỉnh về Tái cơ cấu kinh tế tỉnh Hà Giang đến năm 2030; ngành VHTT&DL được giao là Phó trưởng nhóm hành động với Chuyên đề Nâng cao năng lực cạnh tranh và định hướng phát triển Cụm ngành du lịch. Nhóm đã giao nhiệm vụ cụ thể cho 24 thành viên nhằm xây dựng các nội dung tham mưu theo chuyên đề.

Trình diễn bảo tồn dệt lanh của người Mông tại thành phố Hà Giang thu hút đông đảo người xem.
Trình diễn bảo tồn dệt lanh của người Mông tại thành phố Hà Giang thu hút đông đảo người xem.

Nỗ lực thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, với sự chỉ đạo tích cực của ngành VHTT&DL, 195 xã, phường, thị trấn và 11 huyện, thành phố tổ chức thành công Đại hội TDTT các cấp. Tháng 10.2018, Đại hội TDTT toàn tỉnh lần thứ VIII được tỉnh, ngành VHTT&DL tổ chức thành công; thu hút hơn 350 vận động viên với 12 môn thi đấu, cả truyền thống lẫn hiện đại, với chất lượng chuyên môn cao; góp phần quan trọng nâng cao chất lượng phong trào TDTT; tuyển chọn vận động viên xuất sắc tham gia Đại hội TDTT toàn quốc.

Phát huy thành quả đạt được, năm 2019 ngành VHTT&DL quyết tâm hoàn thành xây dựng các chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, chương trình phát triển ngành; làm tốt công tác bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hóa; từng bước nâng cao chất lượng phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”; quan tâm đầu tư phát triển thiết chế văn hoá, TDTT cơ sở; khuyến khích xã hội hóa xây dựng các thiết chế văn hoá cấp xã, phường, nhà văn hoá, thể thao thôn, bản ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào các dân tộc thiểu số; chú trọng đào tạo vận động viên thành tích cao. Đồng thời, tổ chức hiệu quả các hoạt động VHTT&DL, để nhân dân thực sự được hưởng lợi trực tiếp từ các hoạt động này; huy động mọi nguồn lực triển khai các Quy hoạch phát triển du lịch, khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế; đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng du lịch với quan điểm đa dạng hoá các loại hình, tạo sản phẩm chủ lực có tính đặc thù, chất lượng và cạnh tranh cao; tăng cường hợp tác, đối ngoại giao lưu VHTT&DL trong nước và quốc tế, góp phần đưa du lịch thành ngành kinh tế “mũi nhọn”...        

Nguyễn Hồng Hải

Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Trọn vẹn những mùa Xuân

Xuân 2019- Xuân Kỷ Hợi đang lan tỏa khắp các bản làng, ngõ phố mang nhiều thông điệp đến với mọi người, mọi nhà. Thẳm sâu trong trái tim của bao người là ước hẹn một mùa xuân mới với những niềm vui, bình yên và hạnh phúc. Những tia nắng xuân ấm áp đang len lỏi từng bản làng, góc phố, đồng hành với lực lượng Công an nhân dân (CAND) đang ngày đêm thực hiện nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) để những mùa xuân thật trọn vẹn.

 

05/02/2019
Mùa Xuân và hành trình Startup của tuổi trẻ

Xuân 2019 - "Một năm khởi đầu từ mùa Xuân. Một đời khởi đầu từ tuổi trẻ. Tuổi trẻ là mùa Xuân của xã hội". Lời dạy lúc sinh thời của Hồ Chủ tịch đến nay vẫn vẹn nguyên giá trị. Với tuổi trẻ Hà Giang, lời dạy của Người trở thành động lực mạnh mẽ cho phong trào Khởi nghiệp (Startup) sôi nổi. Xuân Kỷ Hợi đang về nơi địa đầu Tổ quốc với nhiều hy vọng. Tuổi trẻ Hà Giang có biết bao tấm gương vượt khó, khởi nghiệp xuất sắc, trở thành những điển hình trong phong trào...

05/02/2019
Đảng mạnh, kinh tế vững

Xuân 2019 - "Đảng bộ huyện xác định: Đảng có mạnh, hệ thống chính trị có trong sạch, vững mạnh, KT - XH mới phát triển bền vững. Chính vì vậy, chúng tôi đã và đang chú trọng đổi mới phương thức lãnh đạo toàn diện, trong đó, tăng cường công tác xây dựng Đảng, củng cố hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở, phát triển kinh tế trọng tâm, trọng điểm…" - Bí thư Huyện ủy Yên Minh Nguyễn Khánh Lâm tâm sự trước thêm Xuân mới.

05/02/2019
Tươi sáng "bức tranh" văn hóa - du lịch Hoàng Su Phì

Xuân 2019 - Một mùa Xuân mới lại về trên miền di sản Ruộng bậc thang, ngành Văn hóa – Thông tin huyện Hoàng Su Phì càng thêm tự hào, phấn khởi khi nhìn lại những thành quả trong năm vừa qua. Lượng khách du lịch đến với huyện tăng so với năm 2017, những lễ hội văn hóa truyền thống đậm đà bản sắc được khôi phục và phát huy; ngành "công nghiệp không khói" đang dần được đánh thức, tương xứng với tiềm năng, thế mạnh.

 

05/02/2019