Hà Giang

"Đòn bẩy" phát triển du lịch – thương mại

19:40, 10/02/2019

Xuân 2019 - Là địa bàn trọng điểm du lịch của tỉnh, huyện Đồng Văn xác định đẩy mạnh phát triển KT-XH dựa trên lợi thế thương mại - du lịch, từng bước  nâng mức sống cho người dân. Triển khai nhiệm vụ này, năm qua, Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện đã thực hiện tốt công tác tham mưu, nỗ lực đưa du lịch - thương mại trở thành “mũi nhọn” trong phát triển kinh tế..

Bảo tàng Không gian văn hóa các dân tộc vùng Cao nguyên đá được xây dựng và đưa vào sử dụng.
Bảo tàng Không gian văn hóa các dân tộc vùng Cao nguyên đá được xây dựng và đưa vào sử dụng.

Với việc chú trọng khai thác tiềm năng, lợi thế, năm 2018, huyện Đồng Văn đã gặt hái nhiều thành quả đáng khích lệ trong phát triển thương mại - dịch vụ và du lịch. Tổng mức bán lẻ hàng hóa ước đạt 345 tỷ đồng; tổng trị giá hàng hóa xuất, nhập khẩu đạt 7.611.630 USD, hàng trao đổi của cư dân biên giới đạt 7.154 USD. Hệ thống chợ trung tâm huyện và các chợ nông thôn được duy trì, hoạt động hiệu quả; các gian hàng kinh doanh được chấn chỉnh, sắp xếp lại, đảm bảo mỹ quan đô thị; hàng hóa đa dạng, đáp ứng tốt nhu cầu tiêu dùng của người dân và du khách.

Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện cũng đặc biệt chú trọng tới công tác quản lý nhà nước, nhất là trong kiểm tra việc niêm yết giá tại các gian hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm; hướng dẫn các hộ kinh doanh tại một số điểm di tích có đông khách tham quan đăng ký kinh doanh và hoàn thành lắp đặt các ki - ốt xã hội hóa phục vụ khách du lịch… từ đó từng bước nâng cao hiệu quả công tác quản lý và phát triển chợ. Đồng thời, để các mặt hàng nông sản, sản phẩm chủ lực của địa phương được quảng bá rộng rãi, Phòng đã tham gia nhiều gian hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm tại các chương trình xúc tiến thương mại, hội nghị, lễ hội của huyện, tỉnh như tại: Diễn đàn Khởi nghiệp tỉnh; Lễ hội khèn Mông; Lễ hội Hoa Tam giác mạch và Đại hội Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh lần thứ III…    Đồng chí Nguyễn Văn Thơ, Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Đồng Văn cho biết: Việc thúc đẩy hoạt động dịch vụ, thương mại và du lịch nhanh nhất là thông qua các gian hàng quảng bá, giới thiệu sản phẩm. Thông qua các hoạt động xúc tiến đã mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm địa phương, thu hút đông đảo các HTX, doanh nghiệp tham gia đầu tư, tạo sự đa dạng về loại hình dịch vụ có chất lượng, đáp ứng nhu cầu của người dân và du khách đến Đồng Văn. Phòng đã tham mưu cho huyện nhiều giải pháp, trong đó tập trung huy động các nguồn lực đầu tư, nâng cấp, phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng, tăng cường các hoạt động thương mại biên giới; đặc biệt quan tâm, nâng cao chất lượng các ngành dịch vụ du lịch, các nhà hàng, khách sạn; chú trọng đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, nguồn gốc, xuất xứ sản phẩm…

Các chợ phiên tại các xã không ngừng được nâng cấp và mở mới phục vụ nhu cầu của người dân.  Trong ảnh: Chợ Phố Bảng thu hút đông đảo người dân đến trao đổi, mua bán.
Các chợ phiên tại các xã không ngừng được nâng cấp và mở mới phục vụ nhu cầu của người dân. Trong ảnh: Chợ Phố Bảng thu hút đông đảo người dân đến trao đổi, mua bán.

Bằng việc tận dụng lợi thế của địa phương, những cơ hội trong phát triển thương mại – dịch vụ và du lịch, “bộ mặt” huyện Đồng Văn dần khởi sắc; người dân nơi địa đầu Tổ quốc luôn kỳ vọng về cuộc sống ấm no, tươi đẹp khi mùa Xuân về.

Bài, ảnh: MY LY


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Chuyên cần Trường Chuyên tỉnh

Xuân 2019 - Kết thúc năm học 2017 - 2018, Trường THPT Chuyên có 30 lượt giáo viên, cán bộ quản lý được Sở Giáo dục và Đào tạo (GD - ĐT) tặng Giấy Khen, 1 giáo viên đạt danh hiệu Nhà giáo ưu tú; nhiều tập thể giáo viên, học sinh (HS) được Bộ GD - ĐT, UBND tỉnh tặng Bằng khen. Tại kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh khối 12, nhà trường có 117 em đoạt giải; có 19 giáo viên, nhân viên và 5 Tổ công tác được nhà trường khen thưởng trong dịp thi đua chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11.2018… 

10/02/2019
Bắc Mê "sáng" hơn từ Nông thôn mới

Xuân 2019 - Thực hiện các tiêu chí về xây dựng Nông thôn mới (XDNTM), huyện Bắc Mê đặc biệt coi trọng mục tiêu nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân. Với nhiều cách làm hay, đến nay đã đem lại hiệu quả thiết thực, khẳng định được hướng đi đúng và phù hợp để mỗi mùa Xuân về, cuộc sống người dân cũng như diện mạo nông thôn vùng quê này càng thêm khởi sắc. 

10/02/2019
Tạo động lực thi đua, sáng tạo

Xuân 2019 - Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn "Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua, những người thi đua là những người yêu nước nhất". Thấm nhuần lời dạy của Người, những năm qua, Công ty Cổ phần Tư vấn thiết kế xây dựng Hà Giang (Công ty) luôn đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, tạo động lực giúp cán bộ, đảng viên, người lao động hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

10/02/2019
"Quả ngọt" sau 2 năm thực hiện "Chi bộ kiểu mẫu gắn với xây dựng Nông thôn mới" ở Vị Xuyên

Xuân 2019 - Chi bộ là "tế bào" của Đảng, "hạt nhân" lãnh đạo ở cơ sở. Chất lượng của tổ chức cơ sở Đảng phụ thuộc vào chất lượng của chi bộ. Chính vì vậy, việc khắc phục những hạn chế, nâng cao năng lực lãnh đạo, tăng cường sức chiến đấu của chi bộ nông thôn là yêu cầu cần thiết, nhất là khi chúng ta đang thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới (NTM)....

10/02/2019