Điểm sáng kinh tế thành phố

22:45, 08/02/2019

Xuân 2019 - Năm 2018, lĩnh vực thương mại, dịch vụ, du lịch đã trở thành điểm sáng trong bức tranh kinh tế của thành phố.

Khách sạn Phoenix đang được hoàn thiện.
Khách sạn Phoenix đang được hoàn thiện.

Tiếp đà tăng trưởng, năm 2018, thương mại, dịch vụ của thành phố đạt nhiều kết quả ấn tượng; hạ tầng du lịch, dịch vụ được đầu tư mạnh mẽ, có nhiều đổi mới, đa dạng; chất lượng dịch vụ của các nhà hàng, khách sạn được nâng lên; các tuyến phố kinh doanh theo ngành hàng, siêu thị gia đình được mở mới, có xu hướng phát triển nhanh; chủng loại hàng hóa đa dạng, đáp ứng thị hiếu và nhu cầu mua sắm, tiêu dùng của nhân dân. Cùng với đó, hệ thống chợ hoạt động ổn định, đáp ứng nhu cầu mua bán, trao đổi hàng hóa, tạo việc làm cho lao động địa phương. Các chợ đêm thu hút nhiều du khách đến tham quan; các làng nghề, làng văn hóa du lịch cộng đồng duy trì và phát triển, tạo thêm việc làm tại chỗ, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, đẩy mạnh giảm nghèo bền vững ở nông thôn. Năm 2018, tổng mức bán lẻ hàng hóa trên địa bàn ước đạt 3.274 tỷ đồng, đạt 102% kế hoạch, trong đó doanh thu dịch vụ lưu trú và ăn uống ước 576 tỷ đồng.

Hạ tầng cơ sở thành phố ngày càng được đầu tư, hoàn thiện, phục vụ người dân và du khách.
Hạ tầng cơ sở thành phố ngày càng được đầu tư, hoàn thiện, phục vụ người dân và du khách.

Xác định du lịch có vai trò quan trọng trong phát triển KT-XH, Đảng bộ thành phố đã ban hành Nghị quyết về phát triển du lịch giai đoạn 2015 - 2020; xây dựng đề án nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các làng văn hóa du lịch cộng đồng... Hiện trên địa bàn thành phố có 25 điểm du lịch, 88 cơ sở kinh doanh khách sạn, nhà nghỉ, nhà khách, 6 công ty lữ hành, 3 văn phòng đại diện công ty du lịch; 625 cơ sở ăn uống, 26 cửa hàng tiện ích và siêu thị gia đình, 13 cơ sở karaoke, 45 cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê xe; có 5 làng văn hóa du lịch cộng đồng, trong đó có 3 làng đạt tiêu chí Panhouse; có 19 cơ sở kinh doanh dịch vụ là đối tác chính thức của Công viên Địa chất toàn cầu - Cao nguyên đá Đồng Văn. Lượng khách du lịch đến tham quan, nghỉ dưỡng tại thành phố năm 2018 ước đạt 360 nghìn lượt người, trong đó khách nước ngoài ước đạt 69 nghìn lượt người, doanh thu ước đạt 252 tỷ đồng.

Cùng với đó, thành phố cũng đã triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết 35 của HĐND tỉnh hỗ trợ các gia đình, HTX kinh doanh dịch vụ du lịch cộng đồng; đến nay đã giải ngân 1,1 tỷ đồng cho 18 hộ và 1 HTX. Đồng thời, thành phố luôn chú trọng đầu tư, kêu gọi đầu tư cơ sở vật chất phục vụ phát triển du lịch, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách; quan tâm đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực du lịch.

Cũng trong năm 2018, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, khuyến khích các thành phần kinh tế đầu tư hạ tầng thương mại, dịch vụ và du lịch, đặc biệt phát huy nội lực trong dân, đã có nhiều nhà hàng, khách sạn, cơ sở du lịch được hoàn thiện, đáp ứng tốt nhu cầu mua sắm, nghỉ dưỡng của nhân dân và du khách.

Bài, ảnh: VĂN NGHỊ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Mang niềm vui sức khỏe đến mọi nhà

Xuân 2019 - Nằm trong lòng thành phố Hà Giang, Bệnh viện Y dược cổ truyền luôn giữ được nét riêng, với những vườn cây dược liệu và nhiều bài thuốc quý. Bệnh viện hiện có 21 khoa, phòng, 133 cán bộ, y, bác sỹ; hiện được nâng lên hạng II, quy mô 120 giường bệnh; hàng năm khám và điều trị cho hơn 9.000 lượt bệnh nhân, với gần 3.000 đơn thuốc; điều trị các bệnh như: Cơ xương khớp, thần kinh, tiểu đường, tăng huyết áp...

08/02/2019
Cao nguyên đá hội tụ tinh hoa văn hóa vùng cao

Xuân 2019 - Đến Cao nguyên đá Đồng Văn, là đến với một nơi thiêng liêng tột Bắc của Tổ quốc, nơi có Cột cờ Lũng Cú khẳng định chủ quyền đất nước. Cao nguyên đá Đồng Văn khi gia nhập Mạng lưới Công viên địa chất toàn cầu (CVĐC), các giá trị di sản mà nó chứa đựng đang là chìa khóa mở cánh cửa của sự phát triển. Đây là cơ hội không chỉ riêng của miền đất Hà Giang, mà còn là cơ hội cho sự phát triển trong quá trình liên kết với các địa phương trong khu vực, cả nước và quốc tế.

 

08/02/2019
"Cánh tay kinh tế" đắc lực của huyện Bắc Mê

Xuân 2019 - Những chú cá Bỗng đầu tiên sinh ra từ phương pháp thụ tinh nhân tạo, những chú bò nằm nghe nhạc, những vườn chuối trải dài bất tận, những cây dược liệu quý mọc lên từ vùng đất hoang hay những cánh đồng lúa trĩu vàng gọi mùa no đủ…; đó là "bức tranh" nhiều màu sắc của ngành Nông nghiệp huyện Bắc Mê năm qua. Để hoàn thành thắng lợi mục tiêu, ngay từ đầu năm, Phòng Nông nghiệp đã cùng UBND huyện giao chỉ tiêu cụ thể cho các xã, thị trấn...

08/02/2019
Phát huy vai trò cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, đại diện quyền làm chủ của nhân dân

Xuân 2019 - Từ đầu nhiệm kỳ 2016 - 2021 đến nay, HĐND tỉnh, theo nhiệm vụ, quyền hạn và yêu cầu thực tiễn, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp, toàn diện của BTV Tỉnh ủy, BCH Đảng bộ tỉnh và sự kế thừa, phát huy kết quả, kinh nghiệm, thành tựu đạt được từ những nhiệm kỳ trước, 

08/02/2019