Hà Giang

Ấm lòng người có công

06:28, 06/02/2019

Xuân 2019 - Một mùa Xuân mới lại về, nhiều gia đình người có công trên địa bàn huyện Yên Minh phấn khởi đón Tết trong những ngôi nhà mới, khang trang được hình thành từ sự vào cuộc, vận động nguồn xã hội hóa của Phòng Lao động - TBXH. Dù tiết trời lạnh giá, nhưng bên trong những ngôi nhà mới, Xuân này thêm ấm áp và nhiều niềm vui hơn.

Tết này, mẹ Lý Thị Dồn được sống trong ngôi nhà mới khang trang.
Tết này, mẹ Lý Thị Dồn được sống trong ngôi nhà mới khang trang.

Trong chuyến công tác khi Xuân đang “gõ cửa” từng nhà, chúng tôi đến thăm gia đình mẹ liệt sỹ Lý Thị Dồn, 85 tuổi, thôn Nậm Cấp, xã Ngam La; ngôi nhà mới đang được khẩn trương hoàn thành, kịp đón Xuân. Trước đây, gia đình mẹ phải sống trong cảnh chật chội, ngôi nhà cũ nát có thể đổ bất cứ lúc nào. Anh Lý A Nhã, người con út sống cùng mẹ chia sẻ: “Gia đình khó khăn, thu nhập chính từ sản xuất nông nghiệp, một căn nhà mới luôn là niềm mong ước. Được sự quan tâm, giúp đỡ, kêu gọi của Phòng Lao động - TBXH huyện, tháng 9.2018, gia đình được đơn vị từ thiện hỗ trợ 70 triệu đồng. Cùng với 40 triệu đồng được hỗ trợ theo Quyết định 22 của Thủ tướng Chính phủ, gia đình đang dựng ngôi nhà mới, kiên cố”. Tham quan ngôi nhà sắp hoàn thành, tôi nhận thấy niềm vui, sự phấn khởi hiện rõ trong ánh mắt, nụ cười của các thành viên gia đình mẹ Dồn. Anh Nhã chia sẻ, sau khi “an cư, lạc nghiệp”, anh sẽ xây dựng chuồng trại chăn nuôi trâu, bò, phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.

Đoàn công tác huyện Yên Minh khảo sát thị trường lao động tỉnh Quảng Ninh.
Đoàn công tác huyện Yên Minh khảo sát thị trường lao động tỉnh Quảng Ninh.

 Xuân này, cùng chung niềm vui với mẹ Lý Thị Dồn, nhiều gia đình người có công trên địa bàn huyện Yên Minh cũng được đón Tết trong ngôi nhà mới ấp áp, đầy ắp nghĩa tình. Đồng chí Nguyễn Văn Đỉnh, Trưởng phòng Lao động - TBXH Yên Minh cho biết: Công tác chăm lo cho người có công luôn được Huyện ủy, HĐND – UBND huyện quan tâm. Năm 2018, từ sự tham mưu của Phòng, huyện đã quyết định hỗ trợ về nhà ở cho 59 đối tượng người có công với cách mạng theo Quyết định 22 của Thủ tướng Chính phủ, tổng số tiền hỗ trợ 1.720 triệu đồng. Bên cạnh đó, Phòng đã vận động, kêu gọi các nguồn xã hội hóa được trên 700 triệu đồng để xây dựng, sửa chữa nhà cho 9 người có công có hoàn cảnh khó khăn.

Bên cạnh đó, Phòng Lao động – TBXH Yên Minh đã thực hiện nghiêm việc chi trả chế độ chính sách cho trên 1.700 đối tượng hưởng trợ cấp hàng tháng; thường xuyên tham mưu UBND huyện ban hành quyết định hưởng chế độ mới cho các đối tượng bảo trợ xã hội. Đồng thời, tích cực chủ động, linh hoạt thực hiện các giải pháp, các thông tin về nhu cầu lao động, việc làm trong và ngoài tỉnh tới nhân dân. Qua đó, có trên 2.500 lao động được giải quyết việc làm mới; trong đó, gần 500 lao động đi làm việc ngoài tỉnh; 74 lao động xuất khẩu tại các nước Nhật Bản, Đài Loan, Trung Quốc…

Với tinh thần trách nhiệm, tâm huyết, tập thể lãnh đạo, cán bộ Phòng Lao động - TBXH huyện Yên Minh tiếp tục thực hiện tốt sứ mệnh cao cả - quản lý, chăm lo các các đối tượng chính sách, người có công; cùng với địa phương làm tốt công tác giảm nghèo, giúp nhân dân ổn định cuộc sống, tiếp cận các dịch vụ xã hội và đóng góp vào thành tựu phát triển KT-XH chung của tỉnh.

Bài, ảnh: PHẠM HOAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Trọn vẹn những mùa Xuân

Xuân 2019- Xuân Kỷ Hợi đang lan tỏa khắp các bản làng, ngõ phố mang nhiều thông điệp đến với mọi người, mọi nhà. Thẳm sâu trong trái tim của bao người là ước hẹn một mùa xuân mới với những niềm vui, bình yên và hạnh phúc. Những tia nắng xuân ấm áp đang len lỏi từng bản làng, góc phố, đồng hành với lực lượng Công an nhân dân (CAND) đang ngày đêm thực hiện nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) để những mùa xuân thật trọn vẹn.

 

05/02/2019
Chung sức xây dựng thị trấn Mèo Vạc

Xuân 2019 - Thị trấn Mèo Vạc đang từng bước vươn mình, xứng đáng là trung tâm chính trị - kinh tế - văn hóa huyện nhà. Với sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền và chung tay, góp sức của người dân đã làm nơi đây từng ngày thay da, đổi thịt. Thị trấn Mèo Vạc hôm nay như "đóa hoa" điểm tô bức tranh Xuân thêm tươi sáng. Thị trấn Mèo Vạc có nhiều lợi thế, nhất là phát triển thương mại và dịch vụ. Thấy rõ tiềm năng đó, Đảng bộ, chính quyền cùng bà con chú trọng xây dựng bộ mặt đô thị "sáng – xanh – sạch – đẹp", 

05/02/2019
Cùng đồng bào dân tộc thiểu số xây tổ ấm gia đình

Xuân 2019 - Sau 3 năm thực hiện Đề án Giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống (TH,HNCHT) trong vùng dân tộc thiểu số tỉnh Hà Giang giai đoạn 2015 – 2020 đã thu được kết quả đáng mừng. Các vụ TH,HNCHT giảm thiểu rõ rệt, nhận thức của bà con được nâng cao. Thực hiện Đề án từ năm 2016 đến nay, Ban Dân tộc tỉnh phối hợp với các địa phương lựa chọn 4 đơn vị là xã Chí Cà (Xín Mần) và Trường PTDT Nội trú THCS và THPT Yên Minh (Yên Minh), 

05/02/2019
Tươi sáng "bức tranh" văn hóa - du lịch Hoàng Su Phì

Xuân 2019 - Một mùa Xuân mới lại về trên miền di sản Ruộng bậc thang, ngành Văn hóa – Thông tin huyện Hoàng Su Phì càng thêm tự hào, phấn khởi khi nhìn lại những thành quả trong năm vừa qua. Lượng khách du lịch đến với huyện tăng so với năm 2017, những lễ hội văn hóa truyền thống đậm đà bản sắc được khôi phục và phát huy; ngành "công nghiệp không khói" đang dần được đánh thức, tương xứng với tiềm năng, thế mạnh.

 

05/02/2019